วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Tailor-made teaching หรือ การสอนตามสั่งของผู้เรียน (1)



การเปลี่ยนแปลงกระบวนการเรียนการสอน

หมายถึง การสอนหรือกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่ยึดเอาผู้เรียนเป็นสำคัญ เป็นแรงพลักดันให้คุณครูหรือสอนทั้งหลายเปลี่ยนแปลงความคิด เปลี่ยนวิธีการสอน การพัฒนาทักษะทั้งผู้เรียนและผู้สอน เป็นเพราะสภาพแวดล้อมในการเรียนรู้เปลี่ยนแปลงรวดเร็วมาก ๆ โดยเฉพาะเทคโนโลยีสารสนเทศ ความรู้วิ่งเข้าหาตัวผู้เรียน สำคัญตรงที่ทักษะการเรียนรู้โดยที่ผู้เรียนและผู้สอนต้องรู้เท่าทัน และนำเอาแหล่งความรู้หรือสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้และสิ่งที่ต้องพัฒนาทักษะ(ไม่มีไม่ได้) คือทักษะการใช้ชีวิต (life skill) ไม่เพียงแต่ทักษะนำความรู้ไปทำมาหากิน (career skills) ที่เป็นห่วงคือครูมากกว่าเด็ก เพราะเหตุการณ์กลัับตรงกันข้ามตรงที่ครูมีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศน้อยกว่านักเรียน โดยเฉพาะครูประถมถึงมัธยมต้น (ม.3)

การสอนแบบเดิมหรือแบบเก่า ๆ ที่เคยทำเคยปฏิบัติกันมา อาจเป็นผลเสียของผู้เรียนหรือผลการเรียนต่ำ ท่องจำแบบเดิมไม่ได้แล้ว ภาพของห้องเรียน (class room) แบบที่ครูผู้สอนยืนหน้าห้องผู้เรียนฟังแบบตาตั้งอยู่คงหมดไป กระบวนการต้องมีอยู่ 2 ขั้นตอนหลัก เรียน BAR : Before Action Research บอกให้ผู้เรียนรู้วัตถุประสงค์ กระบวนการ แหล่งเรียนรู้ ฯลฯ และ AAR: Affter Action Research เป็นการสรุปผลการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนผลของการเรียนรู้ โดยจัดการเรียนรู้เป็นทีม โดยเป็นโครงงาน (project base learning) คราวนี้ล่ะครูผู้สอนต้องสูญเสียอำนาจของความเป็น หมายความว่า ต้องสอนโดยไม่สอน หรือ เรียนมากสอนน้อย (teach less learn more) ครูต้องเข้าใจกระบวนการเรียนรู้เอามาก ๆ คราวนี้ก็เป็นห่วงผู้บริหารสถานศึกษาอาจจะเข้าใจว่าครูขี้เกียจสอน ขี้เกียจทำงานก็ได้ ปัญหาใหญ่ล่ะ! แล้วแก้ปัญหานี้อย่างไร ก่อนจะใช้ของใหม่ก็ต้องทำความเข้าใจกันทั้งโรงเรียนรึเปล่า  ต้องพึ่งวิสัยทัศน์ผู้บริหารสถานศึกษาหรือเปล่า เรียกประชุมเป็นเรื่องเป็นราวไหม หรือครูผู้สอนล้ำหน้าไปก่อน คำตอบคือ "ค่อยเป็นค่อยไป" หมายความว่า ครูก็เป็นคนเรียนและคนเรียนก็เป็นครู แต่ถ้ายอมรับไม่ได้ว่าใครมาแย่งตำแหน่ง "ครู" อันนี้ก็ช่วยไม่ได้จริง ๆ



** แค่นี้ก่อนพรุ่งนี้มาเพิ่มใหม่




อ้างอิง :

  1. Donald MacLeod http://www.guardian.co.uk/education/2002/jan/02/schools.uk
  2. http://www.goedonline.com/english/english-games
  3.  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น